Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

So sánh gỗ cẩm lai và gỗ mun

Gỗ cẩm lai và gỗ mun đều là 2 loại gỗ quý hiếm có giá thành đắt đỏ chính vì thế việc lựa chọn 1 trong 2 loại gỗ này rất khó khăn khi đâu mới là loại gỗ tốt. So sánh gỗ cẩm lai và gỗ mun để biết được đặc tính của gỗ cẩm lai và gỗ mun là gì từ đó có sự lựa chọn thích hợp. Một lưu ý đó chính là cả gỗ cẩm lai và gỗ mun đều là 2 loại gỗ thuộc nhóm 1 trong sách đỏ Việt Nam, là những loại gỗ quý hiếm cần được bảo vệ và hạn chế khai thác.


>> So sánh gỗ MDF và MFC có gì khác biệt?

Cây gỗ cẩm lai

 - Cây gỗ cẩm lai ( trắc lai) :cẩm lai là loại cây mà giá trị gỗ được xếp vào hạng cao, cẩm lai thuộc nhóm cây họ đậu, phân bố ở các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam như: ĐăkLăk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai. Gỗ cẩm lai là loại gỗ có tốt độ sinh trưởng chậm, phù hợp với những nơi đất ẩm ven sông suối hay đồng bằng, feralit xám trên cát kết hay phù sa cổ có tầng dày, thoát nước. Cây ưa sáng, lúc nhỏ chịu nóng. 

Cây gỗ cẩm lai có chiều cao từ 20 - 25m đường kính khoảng 40 - 60cm, vỏ màu xám tro, tán cây xòe rộng, hình dù lá kép lông chim dày 15 - 18cm, hoa nhỏ màu lam nhạt, quả hình đậu dẹt, hạt hình thận dẹt màu đen nhạt.

Gỗ cẩm lai là loại gỗ khá phổ biến nên rất dễ để phân biệt với những loại gỗ khác, với chất gỗ tốt, rất đanh và chắc, vân gỗ nét đẹp, điều đặc biệt là gỗ này rất bền với thời gian, đây chính là loại gỗ rất được ưa thích là các đồ thủ công mĩ nghệ, trang trí và đồ tiện khảm.

Gỗ Mun

 - Gỗ mun khi khô có màu đen bóng, chống mọt, cứng, nặng, giòn nên rất khó gia công tạo nên những sản phẩm có giá trị cao trong tâm linh cũng như góc độ thẩm mĩ.

- Cây gỗ mun cao từ 10 - 20m, đường kính có khi lên đến 42 - 45cm, vỏ cây có màu đen, nứt dọc.

 - Gỗ mun có vân gỗ là những hoa văn sọc trắng vàng và đen hòa quyện lẫn nhau rất đẹp, chất gỗ nặng, cứng và chống được mối mọt nên được sử dụng rất nhiều trong làm đũa và các sản phẩm mĩ nghệ đem lại giá trị sử dụng cực kì bền nên tới vài chục năm đến cả trăm năm.

Trên là so sánh gỗ mun và gỗ cẩm lai. Giá thành của 2 loại gỗ này khá đắt dao động từ 80 - 100 triệu đồng/m3. Tất nhiên với mức giá này không dành cho những người không có nhiều tài chính. Và nếu là người không chuyên về gỗ tốt nhất khi mua nên nhờ đến sự trợ giúp từ những người có kiến thức về gỗ tránh trường hợp mua phải gỗ giải nhái với giá thành cao.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét